Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình ghi dấu ấn trên trường quốc tế thông qua những sản phẩm
Made By Vietnam truyền thống Tinh hoa và đẳng cấp.
MBV mang nội hàm Made By Vietnam (ngoài ra còn có thể hiểu là More Beautiful Vietnam, Most Beautiful Vietnam và Mần Bởi Việt)
PGS. TS Nguyễn Đăng Minh và Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Thủy sản Cát Hải, ông Vũ Văn Cao đã có buổi làm việc vào hôm Thứ Hai (11/11) tại Hải Phòng để trao đổi về tiềm năng phát triển của sản phẩm nước mắm Cát Hải nói riêng và sản phẩm truyền thống của người Việt nói chung. Đội ngũ phóng viên GKM đã có cơ hội được phỏng vấn PGS. TS. Nguyễn Đăng Minh đôi điều trong chuyến công tác này.
Xin chào PGS. TS. Nguyễn Đăng Minh, rất vui được gặp thầy nhân chuyến đi thăm xưởng sản xuất nước mắm của Công ty Thủy sản Cát Hải tại đây hôm nay. Thưa thầy, theo góc nhìn của thầy, sản phẩm nước mắm Cát Hải có phải cũng là 1 trong rất nhiều sản phẩm chủ lực Made By Vietnam tiềm năng cần được phát triển hơn nữa?
Việt Nam được thiên nhiên ban tặng rất nhiều tài nguyên và người Việt cũng đã nghiên cứu ra những công thức, những cách làm… để kiến tạo các sản phẩm Việt tinh hoa trên lợi thế đó, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực.
Rất nhiều sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam được xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày, trong đó có nước mắm là 1 sản phẩm không thể thiếu trong nền ẩm thực Việt, mặc dù lượng tiêu thụ không cao nhưng vẫn vô cùng thiết yếu. Ở Việt Nam có 2 địa danh nổi tiếng về sản xuất nước mắm là Cát Hải và Phú Quốc. Phương pháp sản xuất của 2 nơi có những điểm khác nhau nhưng đều cho ra được sản phẩm nước mắm ngon, chất lượng tốt và có tiềm năng để xuất khẩu, đưa thương hiệu nước mắm Việt Nam tới quốc tế. Để thực hiện được những tiềm năng ấy, cần có công nghệ quản trị làm nền tảng đẩy chất lượng tổng thể của toàn bộ doanh nghiệp đạt và vượt các tiêu chí, tiêu chuẩn quốc tế.
Lời giải cho công nghệ quản trị ấy là Công nghệ Quản trị Tinh gọn MIV. GKM rất mong muốn truyền thổi công nghệ này tới các doanh nghiệp Việt đang có các sản phẩm truyền thống của đất nước Việt Nam để kiến tạo nền tảng, xây dựng bệ phóng cho người Việt khẳng định được những đặc sản của dân tộc trên thị trường quốc tế.
GKM đã có cơ duyên gặp CEO Vũ Văn Cao, ông hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty CP Chế biến Dịch vụ Thủy sản Cát Hải, cách đây 10 năm ông đã từng học chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam tại Viện Quản trị Tinh gọn GKM và rất tâm đắc. Trong chuyến đi lần này, CEO Vũ Văn Cao đã trực tiếp đưa đội ngũ GKM đi thăm doanh nghiệp và chia sẻ về khát vọng phát triển nước mắm Cát Hải hơn nữa. Tôi cho rằng tiềm năng của sản phẩm còn rất nhiều và điều tiên quyết là đội ngũ lãnh đạo cấp cao thấm nhuần được Công nghệ Quản trị Tinh gọn MIV để tự vượt lên trần kính của mình từ đó phát triển vững chắc toàn bộ doanh nghiệp.
PGS. TS. Nguyễn Đăng Minh (bên trái) tặng ông Vũ Văn Cao, Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy sản Cát Hải
cuốn sách “Quản trị Tinh gọn tại Việt Nam, Đường tới thành công” (Ảnh: GKM)
Ông Vũ Văn Cao cùng đội ngũ GKM tại xưởng sản xuất nước mắm Cát Hải (Ảnh: GKM)
Ông Vũ Văn Cao cùng đội ngũ GKM tham quan dây chuyền sản xuất nước mắm Cát Hải (Ảnh: GKM)
PGS. TS Nguyễn Đăng Minh chia sẻ về tầm nhìn và giải pháp đối với sản phẩm nước mắm Cát Hải tới các lãnh đạo tại doanh nghiệp
(Ảnh: GKM)
Xin chào PGS. TS. Nguyễn Đăng Minh, rất vui được gặp thầy nhân chuyến đi thăm xương sản xuất nước mắm của Công ty Thủy sản Cát Hải tại đây hôm nay. Thưa thầy, theo góc nhìn của thầy, sản phẩm nước mắm Cát Hải có phải cũng là 1 trong rất nhiều sản phẩm chủ lực Made By Vietnam tiềm năng cần được phát triển hơn nữa?
Việt Nam được thiên nhiên ban tặng rất nhiều tài nguyên và người Việt cũng đã nghiên cứu ra những công thức, những cách làm… để kiến tạo các sản phẩm Việt tinh hoa trên lợi thế đó, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực.
Rất nhiều sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam được xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày, trong đó có nước mắm là 1 sản phẩm không thể thiếu trong nền ẩm thực Việt, mặc dù lượng tiêu thụ không cao nhưng vẫn vô cùng thiết yếu. Ở Việt Nam có 2 địa danh nổi tiếng về sản xuất nước mắm là Cát Hải và Phú Quốc. Phương pháp sản xuất của 2 nơi có những điểm khác nhau nhưng đều cho ra được sản phẩm nước mắm ngon, chất lượng tốt và có tiềm năng để xuất khẩu, đưa thương hiệu nước mắm Việt Nam khẳng định trên thị trường quốc tế. Để thực hiện được những tiềm năng ấy, cần có công nghệ quản trị làm nền tảng đẩy chất lượng tổng thể của toàn bộ doanh nghiệp đạt và vượt các tiêu chí, tiêu chuẩn quốc tế.
Lời giải cho công nghệ quản trị ấy là Công nghệ Quản trị Tinh gọn Made In Vietnam. GKM rất mong muốn truyền thổi công nghệ này tới các doanh nghiệp Việt đang có các sản phẩm truyền thống của đất nước để kiến tạo nền tảng, xây dựng bệ phóng cho người Việt khẳng định được những đặc sản của dân tộc trên thị trường quốc tế.
GKM đã có cơ duyên gặp CEO Vũ Văn Cao, ông hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty CP Chế biến Dịch vụ Thủy sản Cát Hải, cách đây 10 năm ông đã từng học chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam tại Viện Quản trị Tinh gọn GKM và có những tâm đắc. Trong chuyến đi lần này, CEO Vũ Văn Cao đã trực tiếp đưa đội ngũ GKM đi thăm doanh nghiệp mình và chia sẻ về khát vọng phát triển nước mắm Cát Hải hơn nữa. Tôi cho rằng tiềm năng của sản phẩm còn rất nhiều và điều tiên quyết là đội ngũ lãnh đạo cấp cao cần thấm nhuần được Công nghệ Quản trị Tinh gọn MIV để tự vượt lên trần kính của mình, từ đó phát triển vững chắc toàn bộ doanh nghiệp.
Vâng thưa Giáo sư, quả thực sau chuyến đi có thể thấy là các sản phẩm quen thuộc của người Việt đang được nhiều doanh nhân Việt khám phá và khai thác tiềm năng để ghi dấu ấn lên bản đồ sản phẩm Tinh hoa của thế giới, vậy ắt hẳn lời giải cho khát vọng đó phải được xây dựng trên nền tảng của một bộ công nghệ quản trị phải không ạ?
Đúng là như vậy, đối với các sản phẩm truyền thống, chúng ta cần làm tốt 3 khâu: Nghiên cứu, Lưu trữ và Phát huy các phương pháp sản xuất truyền thống. Cần sáng tạo được những công nghệ sản xuất theo phương pháp truyền thống nhưng vẫn đem lại được năng suất cao thông qua các giải pháp quản trị cho ngành nghề truyền thống. Bên cạnh đó cần truyền thổi tình yêu, niềm tự hào nghề nghiệp và khát vọng phát triển các sản phẩm đó hơn nữa tới thế hệ trẻ.
Để thực hiện được điều đó, có rất nhiều các giải pháp quản trị khác nhau có thể được áp dụng. Tuy nhiên để giải quyết được các vấn đề gốc rễ của người Việt thì Công nghệ Quản trị Tinh gọn MIV là phù hợp nhất, và nó đã được khẳng định trong suốt hơn 10 năm thông qua việc áp dụng tại nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau, từ những tập đoàn công nghiệp lớn như: THACO Trường Hải, Viettel Công trình…đến nhưng doanh nghiệp sản xuất sản phẩm truyền thống vừa và nhỏ như Bánh Mứt Kẹo Bảo Minh, v.v…
Dạ vâng, có thể thấy Công nghệ Quản trị Tinh gọn MIV được khẳng định là phù hợp nhất đối với người Việt nên bất kì mô hình doanh nghiệp nào tại Việt Nam đều có thể áp dụng được. Vậy xin được hỏi thầy thêm về những khó khăn gặp phải trong việc truyền thổi công nghệ này tới đội ngũ lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp truyền thống?
Trong các doanh nghiệp truyền thống, đội ngũ lãnh đạo thường là những Nghệ nhân, những người rất giỏi về tay nghề, họ gắn với Nghề từ khi còn rất trẻ và dần dần trở thành lãnh đạo. Họ đâu đó cũng từng được học một số phương pháp Quản trị, tuy nhiên thời gian dành cho Quản trị và thời gian dành cho Nghề có sự chênh lệch lớn, do đó họ chưa nhận thức được tầm quan trọng của Quản trị đối với doanh nghiệp. Vậy nên khó khăn lớn nhất là thay đổi được nhận thức của đội ngũ Lãnh đạo về tầm quan trọng của việc trau dồi và luyện rèn năng lực Quản trị của chính mình cũng như doanh nghiệp mình. Quản trị cũng cần đầu tư thời gian tương tự như đầu tư cho Nghề thì mới có thể đẩy lên được Tinh hoa.
Công nghệ Quản trị Tinh gọn MIV có thể rút ngắn thời gian đó thông qua việc truyền thổi hệ Gene Quản trị Tinh gọn MIV tới toàn bộ đội ngũ trong doanh nghiệp bắt đầu từ cấp CEO. Chỉ cần đội ngũ Lãnh đạo có thể nhận thức được, tự thay đổi chính mình để đột phá trần kính của bản thân và kiên trì đào tạo lại cho cấp dưới thì thời gian để thấm nhuần Quản trị sẽ không còn cần lâu như thời gian đã dành cho Nghề.
Vâng thưa thầy, thầy có thể chia sẻ thêm về các cơ hội đang đến với Việt Nam nói chung và đối với ngành nghề truyền thống của Việt Nam nói riêng trong thời điểm hiện tại để các doanh nhân trong lĩnh vực truyền thống đâu đó nghe được những chia sẻ này sẽ thấy được cơ hội tiềm năng của mình và có thêm phần nhận thức để tranh thủ đầu tư thời gian xứng đáng vào đào tạo và luyện rèn Quản trị cho chính bản thân và doanh nghiệp.
Việt Nam chúng ta được thiên nhiên ưu đãi rất nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực. Sự phong phú và đa dạng về món ăn cũng như các cách chế biến của ẩm thực Việt đem đến các trải nghiệm thú vị khi thưởng thức. Cùng với đó thì du lịch cũng là lĩnh vực mà Việt Nam được ban tặng rất nhiều phong cảnh đẹp, và là một trong những nơi có điểm đến du lịch tự nhiên đẹp và nhiều nhất Thế giới. Bên cạnh đó, nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt còn được thể hiện qua rất nhiều các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống được tạo nên bởi đôi bàn tay khéo léo của người Việt.
Vậy để các sản phẩm dịch vụ chủ lực trên vừa có thể quảng bá và truyền thổi văn hóa Việt ra thế giới đồng thời cũng đem lại được nền tảng kinh tế vững chắc cho đất nước thì tôi nghĩ là chúng ta cần phải đẩy các sản phẩm dịch đó lên Tinh hoa bằng cách áp dụng Công nghệ Quản trị Tinh gọn MIV kết hợp với Kỹ thuật Nghề tinh hoa đã có sẵn để đưa các sản phẩm đó trở thành đại diện cho đất nước chúng ta. Bên cạnh đó phát huy được lợi thế về sự mở trong giao thương với quốc tế của Việt Nam tại thời điểm hiện tại.
Xin cảm ơn PGS đã dành thời gian trả lời các câu hỏi của nhóm phóng viên, xin chúc Thầy và Đội ngũ các Nhà Quản Trị của GKM truyền thổi được Công nghệ Quản trị Tinh gọn MIV tới thật nhiều các doanh nghiệp Việt để Việt Nam chúng ta ngày càng sớm có thể khẳng định mình trên trường quốc tế bằng các sản phẩm Made By Vietnam tinh hoa và đẳng cấp.