Chưa bao giờ doanh nghiệp chúng ta có được cơ hội để phát triển đột phá như ngày hôm nay, đó là giai đoạn dân số vàng và tại thời điểm diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Vì một Việt Nam hùng cường, doanh nghiệp Việt nhất khoát sẽ không bỏ lỡ cơ hội quý giá này…
PGS. TS. Nguyễn Đăng Minh
Thế giới đang đứng trước một cuộc thay đổi mạnh mẽ về cách thức vận hành, nơi mà thế giới thực và thế giới ảo trở nên đan xen và tương hỗ với nhau, nơi mà các hoạt động kinh doanh của con người được thực hiện được hỗ trợ rất lớn từ công nghệ. Hàng loạt các quốc gia đặt mục tiêu Chuyển đổi số (Digital Transformation) để đón bắt cơ hội bứt phá so với phần còn lại. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Nền kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp tại Việt Nam nói riêng có một lợi thế rất lớn khi so sánh với các quốc gia khác trong cuộc chạy đua này, đó chính là nguồn lực lao động trẻ, chăm chỉ, được đào tạo có khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ nhanh. Mặc dù vậy, năng lực và kinh nghiệm trong việc nhìn nhận thực trạng và đón bắt cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam lại là một điểm yếu.
Theo khảo sát của Viện Quản trị Tinh gọn GKM, hơn 80% các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ, trong số các doanh nghiệp được khảo sát, chưa thực sự nhìn nhận đúng đắn về thực trạng và chiến lược để nắm bắt cơ hội phát triển trong kỷ nguyên số của doanh nghiệp mình. Từ đó, chiến lược phát triển của các doanh nghiệp hầu như không có gì thay đổi về chất so với 10 hay thậm chí 20 năm trước. Trong khi đó, thời điểm vàng để bứt phá đang ngày càng ngắn lại. Theo các lãnh đạo doanh nghiệp, nguyên nhân chính là doanh nghiệp chưa nhận thức được tác động trực tiếp từ sự thay đổi tới doanh nghiệp chưa chuẩn bị năng lực và nguồn lực để có thể triển khai áp dụng chuyển đổi số.
Tại chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam khóa 40, trong module Quản trị Chiến lược Tinh gọn Made in Vietnam, TS. Nguyễn Đăng Minh cho rằng: Ngày nay, doanh nghiệp không thể không biết đến và đứng ngoài tình hình phát triển chung của đất nước bởi doanh nghiệp chính là thành phần quan trọng của nền kinh tế. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần có một chiến lược tốt làm bệ phóng vượt qua bẫy thu nhập trung bình, tự tin tiến vào kỷ nguyên số, không chỉ vì doanh nghiệp mà còn vì một Việt Nam hùng cường. Chiến lược đó phải chỉ ra con đường phát triển thông minh, sử dụng được các thế mạnh của doanh nghiệp để đưa doanh nghiệp tiếp cận được với tiêu chuẩn phát triển của thế giới, tham gia vào chuỗi gia trị toàn cầu nhưng theo hướng bền vững và phải có tính khả thi và chấp nhận vượt qua khó khăn. Với thực tiễn tại hơn 1000 doanh nghiệp đã kiểm chứng, Quản trị Chiến lược Tinh gọn Made in Vietnam chính là một lời giải hữu hiệu cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Cũng theo TS. Nguyễn Đăng Minh, khi đã có được một chiến lược tổng thể hoàn chỉnh trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, doanh nghiệp cũng cần phải suy nghĩ về cách thức triển khai, thực thi chiến lược một cách hiệu quả nhất. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều công cụ và phương pháp hiện đại, doanh nghiệp càng cần trở nên thông minh và tỉnh táo để lựa chọn, tránh việc dành quá nhiều nguồn lực (tiền bạc, thời gian) để mang về những công cụ hiện đại nhưng không sử dụng được hiệu quả. Đó chính là vai trò nền tảng của hệ thống Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam đã được thể hiện trong Chiến lược phát triển doanh nghiệp theo Chiến lược Tinh gọn Made in Vietnam.
Với mong muốn đồng hành để nâng tầm các doanh nghiệp, tổ chức Việt vì một Việt Nam hùng cường, bên cạnh các giải pháp thực thi chiến lược hiệu quả đã giới thiệu trong các chương trình CEO Tinh gọn Made in Vietnam của Viện Quản trị Tinh gọn GKM, Viện Công nghệ Tinh gọn GKM cũng đã bắt đầu vào cuộc. Dự kiến trong năm 2019 và đầu năm 2020, Viện Công nghệ Tinh gọn GKM sẽ cho ra đời các giải pháp tích hợp các thành tựu công nghệ mới, hỗ trợ trực tiếp vào các hoạt động quản trị vận hành doanh nghiệp. Đây là hoạt động cụ thể hóa chiến lược của Công ty GKM Việt Nam trong mục tiêu chuyển đổi số.
Việt Nam đang có cơ hội vàng để phát triển đột phá, vượt khỏi bẫy thu nhập trung bình. Đó là thời điểm mà dân số vàng kết hợp với nền kinh tế thế giới đang có một cuộc CMCN lần thứ 4 xảy ra, hai yếu tố này thật sự là bệ phóng giúp con thuyền kinh tế đất nước vươn ra đại dương, gia nhập tổ chức các quốc gia phát triển. Tuy nhiên thời điểm lợi thế về dân số vàng của Việt Nam chỉ còn khoảng 15 năm nữa, vì vậy, nếu châm chận, chúng ta sẽ không còn cơ hội và tiếp tục nằm trong bẫy thu nhập trung bình. Đó là nhận định của hầu hết các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách đánh giá về cơ hội phát triển của Việt Nam trong thời gian tới. Chính phủ cũng đã chọn con đường chuyển đổi số để phát huy điểm mạnh của nền kinh tế đất nước, tiếp cận với xu hướng phát triển của nền kinh tế số thế giới. Đây là con đường đúng đắn và hoàn toàn khả thi khi có sự thấu hiểu và nỗ lực từ toàn xã hội, trong đó các doanh nghiệp, tổ chức đóng vai trò quan trọng. Hòa mình vào sự khẩn trương của các doanh nghiệp tiên phong của đất nước trong việc nghiên cứu các giải pháp quản trị và giải pháp quản trị, Viện Quản trị tinh gọn GKM và Viện Công nghệ Tinh gọn GKM mong muốn đồng hành với các doanh nghiệp Việt, cùng hợp tác phát triển đóng góp thiết thực vào sự phát triển bền vững kinh tế đất nước. Chương trình CEO Tinh Gọn Made in Việt Nam: Module 1: Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam Module 2: Quản trị Chiến lược Tinh gọn Made in Vietnam Module 3: Khoa học giải quyết vấn đề Module 4: Quản trị Chất lượng Tinh gọn Made in Vietnam Module 5: Quản trị Nhân sự Tinh gọn Made in Vietnam Module 6: Tư vấn định hướng áp dụng tại doanh nghiệp Thông tin chi tiết: https://gkmfinest.gkm.vn/training/ceo/ |