Ngày 25/11/2025 tại Quảng Ninh, Diễn đàn Hợp tác Địa phương Việt Nam Nhật Bản lần thứ nhất với chủ đề Đồng hành phát triển toàn diện, kiến tạo tương lai vững chắc đã chính thức mở ra một tầng nấc mới trong quan hệ hai nước. Diễn đàn quy tụ gần 50 địa phương của Việt Nam và Nhật Bản, cùng đại diện doanh nghiệp, tổ chức kinh tế xã hội, trở thành sự kiện hợp tác địa phương quy mô lớn nhất từ trước tới nay giữa hai bên. Đại diện của GKM Group, và GKM Japan, TS. Nguyễn Đăng Minh Chủ tịch sáng lập công nghệ Quản trị Tinh Gọn MIV, chủ tịch của GKM Group và GKM Japan, cùng TS. Nguyễn Đăng Toản, Giám đốc GKM EDU, đã tham dự diễn đàn dựa trên lời mời của Ban Tổ chức và thông tin từ Hội hữu nghị Việt Nam Nhật Bản từ Tokyo, để cùng đóng góp và chia sẻ để hợp tác Việt Nhật phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu.



PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh và TS. Nguyễn Đăng Toản đại diện GKM Group và GKM Japan tham dự phiên tổng thể của Diễn đàn hợp tác Địa phương Việt Nhật lần thứ 1 tại Quảng Ninh

TS. Nguyễn Đăng Minh trao đổi với ngài Takebe Tsutomu, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật Việt về mô hình hợp tác Doanh nghiệp Việt Nhật 2.0 đã trình bày tại Tokyo (Kiến tạo Mô hình Hợp tác Doanh nghiệp Việt Nam Nhật Bản 2.0 (Từ lý luận đến triển khai thực tiễn) – GKM Finest)

TS. Nguyễn Đăng Minh trao đổi với ĐS Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki về Mô hình Hợp tác Doanh nghiệp Việt Nhật 2.0 của GKM

TS. Nguyễn Đăng Minh cùng ngài Tsuno Motonori, nguyên trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, trao đổi về phát triển mô hình hợp tác Doanh nghiệp Việt Nhật 2.0

TS. Nguyễn Đăng Minh trao đổi về tiềm năng của Nông nghiệp và du lịch Việt Nam với thống đốc Yamamoto Ichita của tỉnh Gunma Nhật Bản

TS.Nguyễn Đăng Minh tham dự chương trình thu hút đầu tư phát triển các khu công nghiệp tại ATAMA Quảng Ninh để cùng đề xuất giải pháp hợp tác Việt Nhật thoát khỏi mô hình 1.0 và dần tiến tới Mô hình 2.0.
Trong hơn 30 năm qua, phần lớn các mô hình hợp tác Việt Nhật vận hành theo “hợp tác 1.0”:
- Nhật Bản ở vai trò “người thầy”, mang công nghệ, vốn, hệ thống quản trị tới;
- Việt Nam ở vai trò “người học việc”, cung cấp lao động giá rẻ, hạ tầng và ưu đãi đầu tư.
Thực tiễn cho thấy, mô hình 1.0 đã đóng góp lớn cho công cuộc công nghiệp hoá, nhưng cũng bộc lộ giới hạn: khó lan toả sâu năng lực quản trị, khó tạo nền tảng bình đẳng dài hạn, hiệu quả áp dụng TPS và các mô hình quản trị Nhật Bản bên ngoài Toyota và ngoài Nhật Bản không đồng đều, dễ chạm “trần kính” về năng suất và phát triển tổ chức.
TS.Nguyễn Đăng Minh Chủ tịch GKM Group tham dự hội thảo và cho rằng đây không chỉ là một sự kiện đối ngoại, mà là cửa sổ cơ hội lịch sử để đưa Mô hình Hợp tác 2.0 Việt Nhật từ tầng lý luận quản trị doanh nghiệp lên tầng hợp tác địa phương, liên kết chính quyền, doanh nghiệp, giáo dục, cộng đồng trên cùng một nền tảng Gene Kiến tạo Made in Vietnam. Đây là Mô hình Hợp tác Kinh doanh Việt Nam Nhật Bản 2.0 là điểm ngoặt căn bản:
- Không còn một bên “truyền đạt” và một bên “tiếp nhận” một chiều;
Người Việt và người Nhật gặp nhau trên một nền tảng chung của Hệ Gene Quản trị & Giáo dục Tinh gọn MIV. Người Việt mang Tâm Thế kiến tạo, năng lực quản trị tinh gọn; người Nhật mang công nghệ kỹ thuật, kỷ luật và kinh nghiệm. Cả hai cùng “nói chung một ngôn ngữ gene quản trị”, từ đó mọi công cụ của TPS như 5S/Kaizen trở nên tự nhiên, trong vận hành tại địa phương và doanh nghiệp.

TS. Nguyễn Đăng Minh,TS. Nguyễn Đăng Toản của GKM Group tham dự diễn đàn hợp tác địa phương Việt Nhật tại tổ hợp khu công nghiệp DEEP C Quảng Ninh để truyền thổi mô hình hợp tác 2.0 xuống tầng địa phương
Khi đưa tinh thần Hợp tác 2.0 này xuống tầng Địa phương, chúng ta không chỉ nói về hợp tác dự án, mà nói về hợp tác hệ gene, hợp tác chiều sâu về Tâm Thế, thể chế mềm và mô hình vận hành giữa các tỉnh, thành Việt Nam và các tỉnh, thành Nhật Bản.
Ông cho rằng Mô hình Hợp tác 2.0 địa phương Việt Nhật đầu tiên cần phải đi từ tầng nền tảng đó là Hệ Gene Tâm Thế áp dụng cho các địa phương địa phương “Kiến tạo con người tốt trước khi kiến tạo dự án lớn”.
- Tâm thế tốt trong việc đồng hành phát triển vững chắc: coi hợp tác Việt Nhật là hành trình hai bên cùng thắng, cùng phát triển, cùng tự hào chứ không phải “tranh thủ” ngắn hạn.
- Tâm thế tốt trong việc kiến tạo chủ động: địa phương Việt Nam đi với Nhật Bản không chỉ để “xin dự án” mà để đồng kiến tạo mô hình phát triển bền vững cho chính mình.
Khi tầng Gene Tâm Thế được thiết lập, mọi thỏa thuận, biên bản hợp tác và dự án đều có chiều sâu tránh được tình trạng “bên ngoài là hợp tác, bên trong là hình thức”. Hợp tác 2.0 không giới hạn trong một ngành hay vài dự án rời rạc, và hướng tới phát triển các ngành chủ lực nơi mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh để mang lại nhiều giá trị nhất cho không chỉ Việt Nam, Nhật Bản mà toàn nhân loại: Giáo dục, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, y tế. Các các ngành chủ lực này sẽ được nghiên cứu và phát triển phù hợp với đặc thù từng địa phương:
Giáo dục: Phát triển con người tốt có Tâm Thế Tốt và Năng lực để làm nền tảng cho quá trình hợp tác trong mô hình 2.0.
Công nghiệp: Các doanh nghiệp ngoài việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thì cần phải phát triển để trở thành các doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực của mình. Việt Nam hoàn toàn có thể là hub nghiên cứu công nghiệp và Nhật bản hoàn toàn có thể sử dụng nguồn lực về công nghệ của mình để tiến hành các nghiên cứu tại Việt Nam.
Nông nghiệp: Phát triển tinh thần Ngũ Giá Trị vào sản phẩm nông nghiệp “sạch trong từng hạt giống, tử tế trong từng khâu vận hành”. Các doanh nghiệp Việt có thể chủ động tìm kiếm công nghệ từ các đối tác Nhật Bản thông qua sự hỗ trợ của các tổ chức hai nước để đạt được Ngũ Chuẩn, đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng tới người tiêu dùng Nhật Bản
Du lịch: Phát triển các sản phẩm du lịch di sản, du lịch cộng đồng, du lịch sức khoẻ, trong đó du lịch địa phương Việt Nam kết nối với các tuyến du lịch Nhật Bản, tạo chuỗi giá trị MBV Du lịch chủ lực; song song bảo tồn di sản, lan tỏa giá trị văn hoá hai nước.
Y tế & chăm sóc sức khỏe: Hợp tác triển khai các mô hình y tế tiên phong phục vụ người dân địa phương, vừa thu hút khách quốc tế.

Phát triển các doanh nghiệp MBV (Made Bay Vietnam) chủ lực để các địa phương Nhật Bản và Việt Nam cùng tham quan, học hỏi, đồng thời cùng kiến tạo chuỗi hợp tác mới.
Chỉ khi các doanh nghiệp chủ lực cùng lãnh đạo các địa phương Việt Nam cũng như Nhật Bản cùng thấu hiểu Tâm Thế của việc hợp tác hướng tới kiến tạo giá trị gia tăng chung thì hợp tác địa phương mới không còn là câu chuyện nghi thức, mà trở thành hành trình nâng chuẩn quản trị của cả vùng, cả ngành, cả chuỗi hướng tới phát triển vững chắc cả Việt Nam và Nhật Bản. Mô hình Hợp tác 2.0 địa phương Việt Nhật không chỉ là một khái niệm. Đó là lộ trình để từ Việt Nam, vì Việt Nam, bằng trí tuệ Việt cùng Nhật Bản kiến tạo tương lai bền vững chắc cho từng địa phương, từng doanh nghiệp và từng con người.
Tin GKM tháng 11. 2025
Tiếng Việt

