Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam (đã đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và Quốc tế) là hệ Gene quý giúp Doanh nghiệp Việt có được đề kháng để vượt khủng hoảng, phát triển bền vững.
PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh, Chủ tịch Viện Quản trị Tinh Gọn GKM
Trong thời khủng hoảng, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, tổng cầu của xã hội sụt giảm, khiến các hoạt động của không ít các doanh nghiệp bị đình trệ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã và đang áp dụng Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam đều phản hồi là rất vững vàng trong khủng hoảng, chính bộ Gene quản trị của Trường phái này đã giúp các doanh nhân có được sức đề kháng chống chọi được với các tác động tiêu cực của virus Covid 19. Nhờ quá trình triển khai thống nhất hệ Gene Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam tại các cấp một cách toàn diện (Chiến lược, Nhân sự, Công nghệ, Tài chính, Chất lượng..vv) các doanh nhân, doanh nghiệp đã và đang vượt qua khủng hoảng một cách ngoạn mục.
Nhân dịp này, chúng tôi đã dành thời gian phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Đăng Minh, Chủ tịch Viện Quản trị Tinh Gọn GKM về chủ đề này. Các chia sẻ kinh nghiệm của Viện Quản trị Tinh gọn GKM sẽ là nguồn tham khảo giá trị tới cộng đồng Doanh nghiệp Việt, cùng nắm tay nhau vượt khủng hoảng, phát triển bền vững doanh nghiệp, góp phần phát triển bền vững kinh tế đất nước.
Q1: Xin ông cho biết tại sao Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam lại là hệ Gene giúp các doanh nghiệp có được sức đề kháng chống chọi với Virus Covid 19?
A1: Như các doanh nhân đã biết, Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam được xây dựng bởi hệ Gene quản trị thuần Việt đặc thù để phát triển bền vững doanh nghiệp Việt trong trong hoàn cảnh đặc thù của Việt nam, giúp doanh nghiệp Việt thích nghi và đứng vững trong các môi trường khác nhau, ngay cả trong hoàn cảnh môi trường có nhiều vi khuẩn và virus quản trị đậm đặc (virus do khủng hoảng kinh tế, do khủng hoảng dịch bệnh, các vi khuẩn có hại của sự trì trệ, vi khuẩn kém chất lượng, năng suất thấp…vv). Hệ Gene quý này giúp các doanh nghiệp cường hóa sức đề kháng, có được hệ miễn dịch tốt, luôn hướng tới các giá trị thật, ngày đêm thanh lọc loại bỏ các chi phí lãng phí trong hệ điều hành doanh nghiệp như tư duy ăn xổi, phương pháp điều hành doanh nghiệp màu mè, sản phẩm dịch vụ kém chất lượng…vv. Hệ miễn dịch Tinh gọn Made in Vietnam của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở các cấp, đào tạo nuôi dưỡng con người có Tâm Thế và Tư duy Tinh gọn, có các kỹ năng làm việc hiệu quả, nhiệt huyết đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn thách thức của cuộc sống.
Q2. Đại dịch Covid 19 khiến các Doanh nghiệp Việt gặp rất nhiều thách thức cần phải vượt qua, theo kinh nghiệm của các doanh nghiệp đang đứng vững nhờ áp dụng Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, ông có thể chia sẻ giúp các giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp này đứng vững và vượt khủng hoảng hướng tới phát triển bền vững?
A2: Các doanh nghiệp (gồm các doanh nghiệp lớn tới các doanh nghiệp siêu nhỏ) đã và đang triển khai áp dụng Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam (từ 1 năm áp dụng trở lên) đều triển khai đồng bổ các giải pháp của Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp:
- Ngày đêm nhận diện và cắt giảm tối đa các chi phí lãng phí hữu hình và vô hình (cụ thể như các chi phí điện, nước, thuê kho bãi không cần thiết, xác định lại các ngành nghề kinh doanh, sản phẩm kinh doanh không hiệu quả, bộ máy tổ chức cồng kềnh kém hiệu quả…vv). Đây là nguồn tài trợ lớn cho các hoạt động duy trì sản xuất kinh doanh bền vững của doanh nghiệp.
- Xác định các chi phí thực, các chi phí không thể cắt bỏ như lương công nhân, bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp công ty không có việc làm, nếu doanh nghiệp có nguồn dự trữ sẽ sử dụng nguồn dự trữ, nếu doanh nghiệp không có quỹ dự phòng, tìm kiếm các khoản hỗ trợ của xã hội để đảm bảo lương tối thiểu duy trì cuộc sống cho người lao động. Nếu cả hai nguồn trên đều không có, cần thương lượng với người lao động để chia sẻ khó khăn vượt qua khủng hoảng. Người lao động do đã được đào tạo Tâm Thế, hầu hết đều đã chia sẻ vượt khó cùng doanh nghiệp.
- Thứ ba là tìm kiếm những giải pháp tạo nguồn thu trong ngắn hạn như chuyển đổi sản phẩm và dịch vụ, phục vụ nhu cầu của thị trường trong nước trong mùa dịch, ví dụ một số doanh nghiệp sản xuất làm kính chắn bọt, các doanh nghiệp may mặc đã chuyển sang may khẩu trang, các doanh nghiệp ăn uống chuyển sang ship hàng online..vv.
Q3: Đại dịch Covid 19 cũng mang lại cho chúng ta nhiều trải nghiệm sâu sắc, theo ông Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong công tác hoạch định lại chiến lược phát triển và chiến lược kinh doanh của mình để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững sau dịch và ngay cả khi có những đợt dịch mới, những khủng hoảng mới?
A3: Theo nội dung của lý luận Chiến lược Tinh gọn Made in Vietnam, trong các chương trình đào tạo tư vấn của Viện Quản trị Tinh Gọn GKM, chúng tôi cũng đã tư vấn giúp các doanh nghiệp hoạch định lại chiến lược phát triển doanh nghiệp, hoàn thiện chiến lược kinh doanh của mình, cụ thể như:
- Doanh nghiệp nên xây dựng một cơ cấu tổ chức dẻo, thống nhất hệ điều hành quản trị một cách tinh gọn, hoạt động hiệu quả ngay cả trong môi trường khắc nghiệt nhất.
- Doanh nghiệp lựa chọn các sản phẩm sản xuất kinh doanh theo tiêu chí không quá phụ thuộc vào nguồn cung nguyên vật liệu từ một quốc gia, cần bỏ trứng vào nhiều giỏ đa dạng hóa nguồn cung.
- Việt Nam là một nước có thị trường hơn 90 triệu dân, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực gia công linh kiện chi tiết, nên quan tâm thêm đến các các sản phẩm dân dụng, thiết yếu và dịch vụ thiết yếu mà nước ta đang phải nhập khẩu, doanh nghiệp nên nghiên cứu thị trường tìm cho mình một sản phẩm hoặc một nhóm các sản phẩm ngành gần mà mình có thể chuyển đổi, đầu tư sản xuất, giúp thị trường thay thế được hàng nhập khẩu, như vậy chúng ta sẽ chủ động được khâu thị trường. Mỗi doanh nghiệp cần nghiên cứu có cả thị trường trong nước, không quá lệ thuộc vào thị trường nước ngoài (đây cùng là giải pháp giảm thiểu rủi ro và phát triển bền vững doanh nghiệp ngay cả khi chuỗi cung ứng quốc tế bị đứt gãy).
- Chúng ta có lợi thế về nông nghiệp, nghiên cứu phát triển công nghệ nông nghiệp, chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
- Các nguồn dược liệu cây dược liệu cũng cần đẩy mạnh phục vụ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân trong nước và xuất khẩu.
- Các sản phẩm và dịch vụ cần trong tâm chuyển dịch từ Made in Vietnam thành (Made in Vietnam và Made by Vietnam), từng bước chủ động toàn bộ từ khâu nguyên vật liệu đến chuỗi phân phối trong và ngoài nước, các Doanh nghiệp Việt có cùng hệ gene Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam cần liên kết cùng nhau hoàn thiện chuỗi sản xuất và cung ứng dịch vụ, tối ưu hóa chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Q4: Theo ông Doanh nghiệp Việt làm thế nào để nâng cao chất lượng và có được giá cả sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh, để từng bước lấy lại được thị trường trong nước và quốc tế, phát triển bền vững trong và sau đại dịch?
A4: Áp dụng triệt để các giải pháp, công cụ của hệ thống Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam là giải pháp hữu hiệu, phương pháp tính giá thành sản phẩm theo tư duy tinh gọn made in Vietnam và phương pháp công cụ của hệ thống Quản trị Chất lượng Tinh gọn Made in Vietnam sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm được các chi phí lãng phí, tập trung việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Tính đến nay có hàng ngàn doanh nghiệp lớn nhỏ tại ba miền đất nước đã tham gia các chương trình đào tạo, tư vấn chuyển giao giải pháp áp dụng các giải pháp của Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam và đạt rất nhiều kết quả khả quan như: Tập đoàn Ô tô Trường Hải, Luyện Đồng Lào Cai, VNPT Đồng Nai, MK Smart, Viettel, TID, Manutronics, SSP Moulding, Legroup, Trường Giang, Anova,…vv
Q5: Để sản xuất và kinh doanh cần có công nghệ, Doanh nghiệp Việt sẽ phải giải bài toán phát triển, tự chủ công nghệ như thế nào sau khủng hoảng?
A5: Theo Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, công nghệ được chia thành hai thành phần chính đó là công nghệ cứng (máy móc thiết bị công cụ, phần mềm máy tính,…vv) và công nghệ mềm (những thuộc tính liên quan đến trí tuệ và kỹ năng của con người trong doanh nghiệp để sử dụng công nghệ cứng hiệu quả như, tư duy phương pháp, quy trình làm việc…vv). Như vậy các giải pháp của Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam chính là công nghệ mềm. Công nghệ cứng có tiền là có thể mua được trong thời gian vài tuần đến vài tháng, nhưng công nghệ mềm doanh nghiệp phải tự xây dựng trong vài năm.
Trong thời khủng hoảng, công nghệ cứng cần được bảo dưỡng bảo trì, khai thác sử dụng hết tính năng, tối ưu hóa công năng sử dụng, hạn chế mua mới và nhập khẩu công nghệ cứng nếu chưa thực sự cần thiết.
Đối với công nghệ mềm, đây là thời kỳ doanh nghiệp “tập trung vá lưới, sửa thuyền”, có nghĩa là doanh nghiệp cẩn đẩy mạnh công tác đào tạo, tự đào tạo để không ngừng nâng cao năng lực quản trị của tất các cấp, thống nhất hệ Gene quản trị tại các cấp của doanh nghiệp. Tập hợp các cá nhân con người và các công nghệ con người sở hữu trong doanh nghiệp sẽ là nguồn lực vô giá để doanh nghiệp phát triển bền vững. Doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống đào tạo nội bộ bài bản để có thể tiến hành công tác tự đào tạo, và đào tạo liên tục, cường hóa năng lực cho doanh nghiệp thông qua các giải pháp đào tạo tinh gọn hiệu lực hiệu quả cũng là giải pháp hữu hiệu. Viện Quản trị Tinh Gọn GKM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập hệ thống đào tạo và chuyển giao các chương trình đào tạo theo Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam.
Q6: Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống đào tạo để thống nhất hẹ Gene Quản trị ở các cấp, trong Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, Viện Quản trị Tinh Gọn GKM đã đào tạo tư vấn cho Doanh nghiệp những chương trình gì thưa ông?
A6: Trong Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, chúng tôi tiến hành đào tạo và tư vấn ở ba cấp theo các nội dung phù hợp với từng cấp. Các chương trình này cũng đã được đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và Quốc tế, thể hiện tính độc đáo và hiệu quả của chương trình.
- Cấp thứ nhất là chương trình đào tạo tư vấn CEO Tinh Gọn Made Vietnam, chương trình này có mục đích giúp các nhà quản trị cấp cao (Chủ tịch, Tổng Giám đốc, Ủy viên Hội đồng Quản trị, Phó Tổng Giám đốc…vv) nắm chắc được các nội dung của Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Việt nam, các nhà quản trị cấp cao sẽ là lực lượng nòng cốt phối hợp cùng Viện Quản trị Tinh gọn GKM hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp cũng như các chiến lược kinh doanh của công ty, chúng tôi sẽ cùng thiết kế các kế hoạch chương trình hành động cụ thể để chuyển hóa hệ Gene Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam vào toàn thể công ty.
(Ảnh: Đào tạo CEO tinh gọn Made in Vietnam tại Công ty Ô tô Trường Hải)
- Cấp thứ hai là chương trình đào tạo EMO Tinh gọn Made in Vietnam dành cho các nhà quản trị cấp trung (Trưởng phòng, Phó phòng, Quản đốc, Tổ trưởng các tổ nhóm..vv), chương trình này giúp các nhà quản trị cấp trung nắm bắt được các nội dung quản trị, kết nối hữu cơ với các nhà quản trị cấp cao, hỗ trợ các nhà quản trị cấp cao có thể truyền dẫn hệ điều hành Quản trị Tinh gọn made in Việt nam xuống cấp nhân viên. Chương trình EMO Tinh gọn Made in Vietnam được Viện Quản trị Tinh gọn GKM thiết kế trên nền tảng của Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam và các điều kiện đặc thù của từng Doanh nghiệp, Các CEO của doanh nghiệp sẽ cùng Viện Quản trị Tinh Gọn GKM thực hiện các công việc cá thể hóa này.
(Ảnh: Đào tạo chương trình EMO tinh gọn Made in Vietnam tại Công ty SSP Moulding)
- Cấp thứ ba là chương trình đào tạo FMO Tinh gọn Made in Vietnam dành cho cấp nhân viên (tất cả các nhân viên của công ty), chương trình này giúp các nhân viên của công ty nắm bắt được hệ Gene Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam của công ty, hiểu được mong muốn tầm nhìn của các nhà quản trị cấp cao và cấp trung trong công ty, giúp các nhân viên công ty có được phương pháp công cụ làm việc, các công cụ tác nghiệp hiệu quả trong công việc hàng ngày hướng tới mục tiêu năng suất chất lượng an toàn trong các sản phẩm dịch vụ của công ty. Chương trình FMO Tinh Gọn Made in Vietnam được Viện Quản trị Tinh Gọn GKM thiết kế dựa trên nền tảng của Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam và các yêu cầu của lãnh đạo doanh nghiệp để các thể hóa các phương pháp công cụ cho từng nhóm trí làm việc các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp.
(Ảnh: Đào tạo FMO tinh gọn Made in Vietnam tại Công ty JK)
Tóm lại, nếu chúng ta ví doanh nghiệp như một cái cây, thì các nhà quản trị cấp cao (CEO) là gốc và rễ cây, các nhà quản trị cấp trung sẽ là thân cây, và các nhân viên của công ty sẽ là cành lá cây. Rễ cây sẽ truyền dẫn nghị lực sống, chất dinh dưỡng qua thân cây tới cành cây và lá cây. Cây sẽ đơm hoa kết trái tại thân cây, lá cây và cành cây. Để cây khỏe, lớn mạnh, thì hệ Gene của cây phải đồng nhất, chỗ nào lỗi gene, chỗ đó sẽ bị tàn héo và sâu mọt. Đây cũng là ý nghĩa sâu sắc của Trường phái Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam giúp các doanh nghiệp thống nhất hệ Gene quản trị tại các cấp, vượt qua khủng hoảng và phát triển bền vững. Vì một Việt Nam hùng cường.
Xin trân trọng cảm ơn PGS. TS Nguyễn Đăng Minh đã có những câu trả lời và tư vấn rất có ý nghĩa đối với cộng đồng Doanh nghiệp Việt, chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp đã và đang áp dụng thành công Trường phái Quản trị Tinh Gọn Made in Vietnam sẽ sát cánh cùng Viện Quản trị Tinh Gọn GKM, tiếp tục lan tỏa Trường phái này vào thực tiễn, cùng nhau vượt khủng hoảng, phát triển bền vững cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam, vì một Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn.
Trân trọng cảm ơn!
Ký sự của Viện Quản trị Tinh gọn GKM trong mùa đại dịch Covid-19, tháng 4 năm 2020
1. Các Module Chương trình Đào tạo CEO Tinh Gọn Made in Vietnam (đã được đăng ký sở hữu trí tuệ) https://gkmfinest.gkm.vn/training/ceo44/
2. Các Module Chương trình Đạo tạo EMO Tinh Gọn Made in Vietnam (đã được đăng ký sở hữu trí tuệ) https://gkmfinest.gkm.vn/training/emo-tinhgon-made-in-vietnam/
3. Các Module Chương trình Đạo tạo FMO Tinh Gọn Made in Vietnam (đã được đăng ký sở hữu trí tuệ) https://gkmfinest.gkm.vn/training/fmo-tinhgon-made-in-vietnam/
|